Thứ Ba, 3 tháng 11, 2009

Tim hieu ve viral marketting va buzz marketting

Như chúng ta đã biết, marketing là một công cụ hữu hiệu và không thể thiếu trong việc đưa sản phẩm của các công ty đến với người tiêu dùng. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin thì càng có nhiều công cụ mới ra đời. Bên cạnh các hình thức marketing truyền thống như khuyến mãi, khuyến mại, PR,...có một số hình thức marketing hoàn toàn mới đang thu hút được sự chú ý mạnh mẽ như là viral marketing,buzz marketing. Vậy viral marketing và buzz marketing là gì?
Viral marketing là một hình thức tiếp thị trên các mạng xã hội. Cách thức tiếp thị của Viral marketing được xem giống cách thức lan truyền của một con virut. Hình thức quảng cáo này bắt đầu từ giả thuyết một khách hàng luôn kể cho người khác nghe về sản phẩm hoặc dich vụ của bạn mà khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng. Viral Marketing mô tả chiến thuật khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền một nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác, tạo ra một tiềm năng phát triển theo hàm mũ sự lan truyền và ảnh hưởng của một thông điệp như những con vi rút. Nhờ vậy hiệu quả của hình thức này đạt được đến không ngờ.
Viral marketing được xem là một hình thức quảng cáo có nhiều lợi thế hơn so với các hình thức marketing hiện thời.
- Độ tin cậy cao, hiệu quả cao, chi phí thấp
- Thu hút được sự chú ý của một lượng khách hàng lớn ở hiện tại cũng như trong tương lai.
- Thông qua việc trao đổi của các khách hàng tất cả các chủ sở kinh doanh sẽ nắm bắt tốt hơn xu thế và thị hiếu của khách hàng để có sự điều chỉnh phù hợp.
Nhờ vậy mà hình thức này sẽ giúp cho các công ty vươn lên một tầm cao mới trong việc đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Tuy vậy viral marketing cũng có những bất lợi cơ bản sau:
- Những nội dung được đăng tải quá lớn khiến cho người sử dụng không thể truy cập được.
- Việc sử dụng công cụ này sẽ không có hiệu quả nếu hệ thống internet không được sử dụng rộng rãi.
Với những lợi thế và bất cập như trên đòi hỏi các nhà kinh doanh phải có những cân nhắc, tính toán và có giải pháp thích hợp khi sử dụng công cụ này để đạt được hiệu quả như mong muốn.
Nếu như viral marketing tập trung vào sự lan truyền thông tin trên thế giới trực tuyến (internet, weblog, instant messege, web review, rss...).thì buzz marketing lại bổ sung vai trò của truyền thông trong việc tạo ra sự bàn tán tích cực về thương hiệu.
Buzzmakerting là 1 kiểu quảng cáo sản phẩm thương mại nhờ những lời... truyền miệng hay tin đồn. Cách thức của nó là "Hãy để người khác nói thay cho bạn". Đó có thể là một quảng cáo trên báo gây sốc, pa-nô lớn không đụng hàng, hay 1 trang quảng cáo “phạm thượng”, một clip quảng cáo “cấm kỵ”. Tóm lại là mẩu quảng cáo sử dụng buzzmarketing là đề tài gây tranh cãi cho mọi người.
VD: Vĩnh Hảo có slogan “Vì sao bạn phải uống nước tinh khiết với giá nước khoáng?” - X-Men "Nếu thương chồng, hãy cho anh ấy dùng dầu gội riêng"
- Bia Tiger với chương trình khuyến mãi dưới nắp chai (tranh chấp chủ sở hữu hợp pháp của chiếc Land Cruiser)
- Thời trang Benetton (Mỹ) với các poster quảng cáo như một cha xứ ôm hôn một cô gái, một đứa bé da trắng mải mê bú người mẹ da đen, một cô gái đang tuyệt vọng vì AIDS

2 nhận xét:

  1. Phông chữ của chú bị lỗi rùi thì phải, đọc không được, nên chỉnh lại, hoặc có thể do phông ở đây không phù hợp
    Ghé thăm blog tui nhé..tanhovan.blogspot.com..để lại nhận xét cho bài tui nghe....goodluck

    Trả lờiXóa
  2. minh khong am hieu lam ve dai ly ban ve xe khach! nhung cac ban co nhi la ho chi duoc ban ve cua 1 hang xe thoi khong vi ai ma chang biet ban nhieu hang thi se co nhieu hoa hong.nhung minh nghi day la van de dai ly doc quyen. anh ban ve cho hang cua toi thi khong duoc ban cho hang khac.cung giong nhu sieu thi viettel khong bao gio duoc ban sim mobi. voi lai nhu cau di xe thuong xuat phat tuc thi cac ban cu chay ra ben xe ra duong la co xe chu vao mang ma kiem thi lau lam roi thu tuc lang nhang. vi du nhu cac ban cu thu mua ve tau qua mang la se biet no rac roi lam.y kien chu quan cua minh thoi he

    Trả lờiXóa